เตรียมจับจระเข้เขาใหญ่

เตรียมจับจระเข้เขาใหญ่

13 พ.ค. 2557

ห้องข่าวกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เตรียมเตรียมจับจระเข้เขาใหญ่พิสูจน์พันธุ์ ชี้หากเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่น ต้องย้ายทันที สัตวแพทย์เผยตัวใหญ่อันตราย อาณาจักรหากินกว้างขึ้น เกรงนักท่องเที่ยวแหย่ ประสานฟาร์มสมุทรปราการเข้าช่วย

วันที่ 13 พฤษภาคม นายสัตวแพทย์(น.สพ.) ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายให้ศึกษาพฤติกรรมของจระเข้ ตัว ที่อาศัยอยู่ลุ่มน้ำลำตะคอง เส้นทางเดินป่าระหว่างน้ำตกผากล้วยไม้ และน้ำตกเหวสุวัต มาตั้งแต่ปี 2547  ตั้งแต่ยังเป็นลูกจระเข้ จนเวลานี้จระเข้ทั้ง ตัว มีขนาดประมาณ เมตร คาดว่า น่าจะเป็นเพศเดียวกัน เพราะไม่พบร่องรอยการวางไข่ และการจับคู่ นอกจากนี้ยังพบด้วยว่า จระเข้ทั้ง ตัว เริ่มมีอาณาจักรการหากินที่กว้างขึ้น  สังเกตพบว่า ตัวนากในบริเวณดังกล่าวเริ่มหายไป เพราะส่วนหนึ่งกลายเป็นเหยื่อจระเข้ทั้งสอง


"เร็วๆ นี้ เราคงต้องจับตัวมันขึ้นมาเพื่อตรวจเลือด ตรวจดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ว่า จระเข้ทั้งสองนั้นเป็นจระเข้พันธุ์ใด มีถิ่นกำเนิดอยู่ในบริเวณดังกล่าวตั้งแต่แรกเริ่มหรือไม่ หากเป็นพันธุ์ไทย มีถิ่นกำเนิดในบริเวณดังกล่าวจริงถือว่าโชคดี เพราะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไม่มีรายงานการพบจระเข้พันธุ์ไทยในธรรมชาติมานานแล้ว แต่ถ้าเป็นพันธุ์อื่น ถือว่าเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่น ต้องอพยพไปอยู่ในที่เหมาะสมที่อื่นต่อไป อย่างไรก็ตาม หากจะปล่อยให้จระเข้ทั้ง ตัว อยู่ในพื้นที่ต่อไป ก็ต้องเพิ่มมาตรการในการดูแล และรักษาความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยอมรับว่า การจับจระเข้ในธรรมชาตินั้นทำยากมาก ต้องอาศัยช่วงน้ำลด แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้ง ตัวจะอยู่บริเวณน้ำลึกตลอด มีออกมาผึ่งแดดบ้างบางเวลา" น.สพ.ภัทรพลกล่าว
ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ได้สั่งการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้วว่า หากมีความพร้อมเมื่อไร ให้ดำเนินการจับจระเข้ทั้ง ตัว ขึ้นมาตรวจสอบรายละเอียดได้ทันที เพราะที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า มีข้อมูลเรื่องพฤติกรรมการหากิน การล่าเหยื่อ และความเป็นอยู่ต่างๆ ค่อนข้างพร้อมแล้ว เหลือแต่การตรวจสอบรายละเอียดเฉพาะตัวเท่านั้น ทั้งนี้เห็นว่า เป็นเวลานานพอสมควร และจระเข้ทั้ง มีขนาดค่อนข้างใหญ่มาก หากไม่มีการควบคุมดูแล และจัดการ อาจจะทำอันตรายนักท่องเที่ยวได้  ทั้งนี้แม้ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยเรื่องนี้อย่างชัดเจนแล้ว แต่ยอมรับว่า มีนักท่องเที่ยวบางคนที่ชอบแหกกฎ ชอบเข้าไปแหย่ ก็อาจจะถูกทำร้ายได้
นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวว่า การจับจระเข้นั้นทำค่อนข้างยาก ทั้งนี้น้ำในลำตะคองค่อนข้างลึกด้วย ลำพังให้สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จับคงจะยาก เวลานี้จึงประสานกับผู้เชี่ยวชาญด้านการจับจระเข้ในฟาร์มจระเข้ จ.สมุทรปราการ มาช่วยทำงานนี้อีกแรง ซึ่งเมื่อทุกฝ่ายพร้อมก็จะลงมือดำเนินการทันที
Powered by Wimut Wasalai