กรมอุทยานฯ เนื้อเต้น พบแล้วเสือน้อย 2 ตัวที่แม่ถูกฆ่าในห้วยขาแข้ง ชี้เป็นเรื่องมหัศจรรย์

กรมอุทยานฯ เนื้อเต้น พบแล้วเสือน้อย 2 ตัวที่แม่ถูกฆ่าในห้วยขาแข้ง ชี้เป็นเรื่องมหัศจรรย์

2 พ.ค. 2559

ห้องข่าวกระทรวงทรรพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วันที่ พฤษภาคม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า  ได้รับแจ้งข่าวดีจากนายศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) และผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่า เจ้าหน้าที่ของสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นำโดย นายสมโภชน์ ดวงจันทราศิริ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำว่า กล้องคาเมราแทร็ป ซึ่งติดเอาไว้ในพื้นที่ป่าใกล้กับสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำสามารถถ่ายภาพลูกเสือโคร่งได้ ตัว เป็นตัวผู้และตัวเมีย จากการตรวจสอบเอกลักษณ์ พบว่าสองตัวนี้เป็นลูกของแม่เสือโคร่งชื่อ HKT212 ที่ถูกขบวนการล่าเสือโคร่งฆ่าตายตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ 

ลูกของ HKT212 ถ่ายไว้ก่อนที่แม่จะถูกฆ่าตาย

ย้อนหลังไปเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2558 เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้จับกุมผู้ลักลอบล่าเสือโคร่งพร้อมของกลาง คือเสือแม่ลูกอ่อน HKT212 ที่ถูกถลกหนังและตัดหัวเตรียมตัวจะเอาไปขาย ในขณะนั้นเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า ลูกเสือทั้งสองคงจะต้องตายไปด้วยแน่ๆ เพราะยังไม่โตพอที่จะหากินได้ด้วยตัวเอง

"เราดีใจกันมาก เมื่อเห็นภาพจากกล้องคาเมราแทร็ป ที่ภาพยืนยันชัดเจน เกี่ยวกับลายเสือทั้ง ตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เคยถ่ายภาพเอาไว้ได้เมื่อครั้งที่ เจ้า ตัวนี้เกิดใหม่ ยืนยันได้ว่า ลูกทั้ง ของ แม่ HKT212 ยังไม่ตาย เป็นเรื่องที่น่ายินดี และอัศจรรย์ใจอย่างยิ่ง" นายธัญญา กล่าว


ภาพลูกเสือที่เพิ่งถ่ายได้เมื่อวันที่ พฤษภาคม 2559

เมื่อถามว่า ทำไมลูกเสือจึงยังไม่ตาย นายธัญญา กล่าวว่า ส่วนหนึ่งถือเป็นเรื่องที่โชคดีมากๆ อีกประการคือ เรื่องของประสิทธิภาพการลาดตระเวณเชิงคุณภาพ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ค่อนข้างทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ขบวนการลักลอบล่าเสือ ไม่กล้าเข้ามาสร้างเหตุซ้ำรอยเดิม และประการที่สำคัญที่สุดก็คือ ในบริเวณดังกล่าว มีเหยื่อให้ลูกเสือทั้งสองออกล่าได้ ซึ่งสัตว์ทุกตัวก็มีสัญชาติญาณในการเอาตัวรอดอยู่แล้ว ด้วยวัย 7-8 เดือนก็อาจจะจดจำตอนที่แม่ล่าเหยื่อมาให้กินได้ อาจจะล่าสัตว์เล็กๆ ตามความสามารถเท่าที่จะทำได้ ตอนนี้คาดว่าลูกเสือทั้งสองน่าจะอายุราวๆ ปีแล้ว" นายธัญญากล่าว

นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า "หลังจากที่ได้รับแจ้งจากนายสมโภชน์นั้น รู้สึกดีใจมาก ถือเป็นข่าวดีที่สุดในรอบปี เพราะตอนที่รู้ข่าวแม่เสือ HKT212 ถูกฆ่าตัดหัวถลกหนังนั้น เราเศร้ากันมาก และเป็นห่วงเจ้าเสือน้อยทั้งสองตัวอย่างยิ่ง ในใจกลัวมากว่ามันจะตาย แต่ไม่กล้าพูดออกมาชัดๆ พอเห็นภาพวันนี้ รู้สึกดีใจบอกไม่ถูก เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำทุกคนก็ดีใจกันมากที่ทราบข่าวเรื่องนี้" นายศักดิ์สิทธิ์กล่าว

Powered by Wimut Wasalai