นกเงือกวิกรม

นกเงือกวิกรม

14 มิ.ย. 2559

ห้องข่าวกระทรวงทรรพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

จากกรณีที่นายวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจชื่อดัง ได้โพสภาพตัวเองคู่กับนกเงือกลงในโซเซียลเน็ทเวิร์ก จนมีผู้ตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักว่า นายวิกรมครอบครองนกเงือกได้อย่างไร ในเมื่อนกเงือกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งโดยกฎหมายแล้ว สัตว์ป่าคุ้มครองคือสัตว์ที่ห้ามเลี้ยง ห้ามครอบครอง 
ต่อมานายวิกรมได้ชี้แจงกรณีกล่าวโดยระบุว่า เป็นนกเงือกจากป่าเขาใหญ่ที่คนงานของตนไปพบว่าบินไม่ได้ และปัจจุบันน้องชายดูแลอยู่ 

แต่ล่าสุดเพจ คนอนุรักษ์ ระบุว่า นกเงือกสีน้ำตาลในภาพนั้น คือนกเงือกสีน้ำตาล (Anorrhinus tickelliเป็นนกที่พบได้ในแถบป่าตะวันตก ไม่พบในป่าเขาใหญ่ ในเขาใหญ่มีนกเงือกที่ลักษณะคล้ายกันอีกชนิดหนึ่งคือ นกเงือกสีน้ำตาลคอขาว (Anorrhinus austeniซึ่งต่างชนิดกัน  ในเมือเป็นเช่นนี้ คนงานของนายวิกรมจะไปพบนกเงือกสีน้ำตาลในไร่ข้างๆ ป่าเขาใหญ่ได้อย่างไรกัน



วันที่ 14 มิถุนายนนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทางสำนักสัตว์ป่า และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ เข้าไปตรวจสอบจำแนกชนิดพันธุ์ และดูว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง

"องค์ประกอบที่ว่านี้ หมายถึงเขาจะมีเอกสารอะไรมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่หรือไม่ แต่ตามรูปการณ์แล้ว ที่บอกว่าคนงานไปเก็บมารักษาเพราะเห็นว่านกเงือกได้รับบาดเจ็บ ไม่น่าจะฟังขึ้นนัก เพราะถ้าเป็นนกเงือกป่าจริง คงไม่เกาะนิ่งจนดูเชื่องเหมือนนกบ้านขนาดนั้น อย่างไรก็ตาม จะเปิดโอกาสให้นายวิกรมแสดงหลักฐานชี้แจงก่อน ทั้งนี้นกเงือก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามครอบครอง และห้ามเพาะเลี้ยง" อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติกล่าว

ด้านนางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักสัตว์ป่า กล่าวว่า ยอมรับว่าการพิสูจน์ ว่านายวิกรมครอบครองนกเงือกตัวนี้ค่อนข้างยาก เพราะอาจจะมีการกล่าวอ้างว่า นกบินมาเกาะที่บ้านเอง ยกเว้นว่า จะเห็นกรง และอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเลี้ยงดูแลนกอยู่ในบ้าน ก็สามารถแจ้งความเอาผิดเรื่องเจตนาครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองได้ทันที
Powered by Wimut Wasalai