คดีนกเงือกวิกรม "คนดี" รอด น้องชายผิด

คดีนกเงือกวิกรม "คนดี" รอด น้องชายผิด

20 มิ.ย. 2559

ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กรณีนายวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจชื่อดังถ่ายภาพคู่กับนกเงือก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากนักเงือกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ไม่สามารถครอบครองหรือเลี้ยงได้นั้น ต่อมาทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้เข้าตรวจสอบที่อาคารกรมดิษฐ์ เลขที่ 2126 บริเวณดาดฟ้า ชั้น ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพฯ และบริเวณบ้านเลขที่ ม.10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แต่ไม่พบนกเงือกตัวดังกล่าวตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ด้านนายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์ ผอ.ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เข้าตรวจสอบที่อาคารกรมดิษฐ์ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ โดยมีนายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ น้องชายของนายวิกรม ได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่านกเงือกตัวดังกล่าวได้นำมาจากบ้านที่เขาใหญ่ ซึ่งตนเป็นคนนำนกเงือกมาดูแลที่อาคารกรมดิษฐ์เอง เพราะขณะนั้นไม่มีใครดูแล อีกทั้งนกตัวนี้ยังอ่อนแอ หากปล่อยไปอาจเป็นอันตรายได้ ซึ่งเลี้ยงดูโดยไม่ได้มีการกักขัง อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ แต่มีการให้อาหารและน้ำ และได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่าขณะนี้ได้นำไปปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติเช่นเดิมที่บริเวณเขาใหญ่แล้ว เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปตรวจสอบเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่านกเงือกยังมีอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งได้พบกับนายสมชาติ ตะกรุดเดิม เป็นดูแลสถานที่ ตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบนกเงือกสีน้ำตาลดังกล่าวในบริเวณบ้านแต่อย่างใด


นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่า บริเวณพื้นที่ดังกล่าวมีเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นไปได้ที่นกเงือกจะบินไปบินมาได้ แต่นายวิฑูรย์ได้ออกมาสารภาพผิดเอง และยอมรับว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากความไม่ตั้งใจ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ลงความเห็นว่าการกระทำของนายวิฑูรย์ เป็นความผิดฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 แห่ง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากมีหลักฐานตามภาพถ่าย โดยเราดำเนินคดีตามหลักฐานที่ปรากฏบนหลักข้อเท็จจริง ทั้งนี้ได้ดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี เพื่อติดตามนายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์มาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ขณะนี้เราได้ดำเนินคดีตามข้อเท็จจริง โดยแจ้งข้อหาต่อนายวิฑูรย์แล้ว เนื่องจากเป็นผู้ที่ออกมาสารภาพว่าเป็นคนกระทำผิดเอง ซึ่งขั้นตอนทางกฎหมายต่อไปเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และศาลในการพิจารณาคดีว่านายวิฑูรย์จะได้รับโทษอย่างไร แต่ในส่วนของนายวิกรมที่นำนกเงือกมาถ่ายรูปคู่นั้น แค่รู้เท่าไม่ถึงการณ์
Powered by Wimut Wasalai